Ngân hàng định giá tài giá tài sản cho vay (dùng nhiều cho nhà phố)


- Để xác định giá trị của bđs, ngân hàng sẽ tham khảo BĐS tương tự trong cùng địa bàn. -> GIÁ TRỊ THỊ TRƯỜNG (gồm giá đất và giá xây dựng, ĐƠN VỊ LÀ M2).

- Tuy nhiên giá bđs không chỉ đơn giản = GIÁ THỊ TRƯỜNG, mà ngân hàng (hoặc cty định giá) sẽ có thể tiếp tục đánh giá thêm một số tiêu chí sau để xác định giá cuối cùng.

Các tiêu chí dùng định giá thông thường như sau:
1. Diện tích đất thổ cư: diện tích lớn hay nhỏ, kích thước có cân đối vuông vức hay hay không. Nếu diện tích vừa phải (dao động từ 50m2-120m2) và kích thước tương đối cân đối như rộng tối thiểu 3m, sâu không quá 25m… thì diện tích này thông thường sẽ có giá trị(Trong một số trường hợp đặc biệt có thể không đúng, như khu biệt thự thì tối thiểu phải 180m2 ngang tối thiểu 8m và sâu tối thiểu 20m mới có giá trị).
2. Tài sản là “quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất” tài sản trên đất(nhà hay nhà xưởng…) đã có chưa? Nếu có rồi đã hoàn công chưa. Nếu có và hoàn công rồi(cập nhật trên giấy chứng nhận rồi) thì tài sản có giá trị hơn. Còn nếu chưa cập nhật sẽ giảm giá trị.
3. Đường trước nhà to hay nhỏ, đường cụt hay đường thông. Đường to và thông thường có giá trị hơn.
4. Giao thông có thuận tiện hay không. Nếu giao thông thuận tiện đi đến các trung tâm như ủy ban phường(xã), quận(huyện) ra bến xe, ga tàu lửa, sân bay nhanh, gần thì tài sản có giá trị tốt hơn.
5. Có thường ngập lụt, kẹt xe(tắc đường) hay không. Nếu có thì giá trị tài sản sẽ giảm đi(tiêu chí này ngược với hầu hết các tiêu chí khác)
6. Khu dân cư có sầm uất không, thông thường càng sầm uất càng có giá trị. Tuy nhiên cũng có những trường hợp ngoại lệ.
7. Các tiện ích dịch vụ khác như trường học, siêu thị, chợ, trạm y tế , trạm xe bus, trạm metro, công viên, sân bóng, sân tennis… càng nhiều và gần thì càng có giá trị.
8. Môi trường có trong lành không, có gần sông, hồ hay không. Nếu môi trường càng trong lành càng có giá trị.
9. Một tiêu chí không kém phần quan trọng mà nhiều lúc mọi người ít để ý đó là về dân trí độ an ninh, ý thức người dân xung quanh. Nếu dân trí cao, ý thức người dân tốt, đoàn kết, an ninh tốt=> tài sản ở vùng đó có giá trị hơn.
10. Vùng đất có tài sản nguồn gốc xuất xứ như thế nào, từ đồng ruộng san lấp lên hay là nghĩa trang nghĩa địa san phẳng. Nếu nguồn gốc từ đất âm, hay gần chổ tài sản có mộ, và đặc việt trong tài sản có mộ… thì giá trị tài sản rất thấp.
11. Tính thanh khoản của thị trường, yếu tố này thì chung. Tuy nhiên cũng nêu ở đây để các bạn lưu ý. Thông thường tính thanh khoản cao(mua đi bán lại dễ dàng, nhanh chóng) thì tài sản có giá trị.
12. Xu thế thị trường. Thị trường đang lên thì tài sản có giá trị. Nay ta không mua, thời gian sau không mua được, hay nay ta không bán thì mai mốt bán còn có giá hơn và ngược lại đối với thị trường xuống.
Trên đây là một số tiêu chí để đánh giá xác định giá trị tài sản mà ngân hàng thường dùng để định giá tài sản là bất động sản.

👉👉👉Dựa trên các tiêu chi trên, nên giá bđs khi định giá từ nhà bank sẽ có xu hướng thấp hơn giá trị thị trường một chút (tùy ngân hàng có thể từ 10% -15% - 20%giá trị).
p/s bank định giá tài sản rất khoa học, chứ không phải như đồn là định giá bđs = 60% – 70% giá hô đâu.🗣️🗣️
Nguon:https://www.facebook.com/groups/reviewbatdongsanvietnam/permalink/283365302683945/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Hình thức vay tiền qua iCloud là gì bạn đã biết chưa?

TIMA - SÀN KẾT NỐI TÀI CHÍNH LỚN VÀ UY TÍN NHẤT VIỆT NAM

Bị chồng bạn gái truy đuổi khi đến chơi nhà, nam thanh niên bỏ chạy rồi rơi từ mái nhà xuống